Tạo hình vết thương thiếu hổng môi trên sau chấn thương

Bệnh nhân nam bị thiếu hổng môi trên sau tai nạn giao thông.
Vết thương thiếu hổng môi trên sau chấn thương trước và sau điều trị 1 tuần

Như các bạn có thể thấy, vết thương này mất mô mềm vù niêm mạc môi đỏ, 1 phần cơ và da môi trên. Với những vết thương dạng này, giải pháp hay sử dụng nhất là cắt bỏ toàn bộ phần mất mô và khâu tạo hình lại. Giải pháp này đơn giản tuy vậy nó sẽ có nhiều nhược điểm. Thứ nhất nhân trung sẽ bị biến dạng hoặc gây phẳng nhân trung, môi sẽ bị ngắn đi theo chiều ngang, có thể ảnh hưởng tới nền - trụ mũi, và việc phải phục hồi lại cơ vòng môi sẽ khiến vết thương lâu lành hơn.

Với kinh nghiệm của suaseo.com, chúng tôi đã lựa chọn giải pháp khác. Trường hợp này môi đỏ chỉ mất niêm mạc, cơ vòng môi còn được bảo tồn và để giảm thiểu nguy cơ biến dạng/mất nhân trung, nền mũi, chúng tôi đã sử dụng vạt trượt da và niêm mạc môi đỏ. Tuy nhiên cách làm này cũng có nhược điểm là gây ra nhiều đường rạch (đồng nghĩa với nhiều vết sẹo hơn) cho bệnh nhân. Tuy nhiên, sẹo môi trên nếu được xử lý đúng thường rất đẹp và ngoài ra đây là nam bệnh nhân và vùng vết thương ở nơi có râu nên râu sẽ giúp che giấu bớt sẹo cho bệnh nhân.

Kết qủa như bạn thấy môi cân xứng, không bị ngắn theo chiều ngang, và quan trọng nhất là nhân trung, nền -trụ mũi không bị biến dạng. Hiện tại thì vết mổ rất ổn, còn sẹo thì chúng ta với chờ thêm thời gian, tuy nhiên theo kinh nghiệm của sửa sẹo thì vết mổ như thế này thường sẹo rất đẹp. Ngoài ra chúng ta còn có thể cải thiện sẹo thêm bằng laser hay các phương tiện khác.