Vết thương thiếu hổng môi trên do chó cắn

 


Khách hàng nam, trung niên, anh lặn tồi từ Cần Thơ tìm đến chúng tôi trong tình trạng vết thương mất một phần môi trên gồm cơ, niêm mạc, 1 phần nhân trung, viền môi, và da môi trên bên trái. Số không may là anh bị con chó nhà người quen cắn, khi ăn ôm và vời chơi với nó - con chó mà anh đã chơi đùa với nó nhiều lần. Đây cũng là một lời cảnh báo cho mọi người, không nên tiếp xúc quá thân mật với những con chó không phải của nhà mình nuôi. Kể cả chó nhà mình, khi chơi đùa với chúng cũng phải cẩn thận. Suy cho cùng, súc vật cũng chỉ là súc vật, nó sẽ không biết giới hạn đâu là đang chơi đùa và đâu là hành động sẽ để lại hậu quả. Suaseo.com đã gặp rất nhiều tình trạng bị chó cắn, mà đa số là cắn vào mặt, gây ra những vết thương rất nghiêm trọng, để lại hậu quả rất lâu dài cả về thẩm mỹ và chức năng. Vì vậy xin hãy cẩn thận khi chơi đùa với chó.

Quay trở lại trường hợp của chúng ta. Như đã nói, đây là hình trước mổ.


Vết thương thiếu hổng môi trên do có cắn
Vết thương thiếu hổng môi trên do có cắn


Đánh giá: Vết thương thiếu hổng môi trên, mất 1 phần cơ vòng môi, niêm mạc môi khô, niêm mạc môi ướt, 1 phần V-môi và nhân trung, mất phần viền môi và da môi trên; vết thương nham nhở. Kích thước thiếu hổng khoảng 1/3 môi trên

Phân tích: Trường hợp này, vết thương đã phạm vào nhân trung, kích thước thiếu hổng 1/3 môi trên; chúng ta không thể áp dụng cách bảo tồn nhân trung như ca này bằng vạt V-Y. Có 2 lựa chọn có thể cân nhắc đó là loại bỏ phần thiếu hổng, khâu đóng thì đầu (cách 1) hoặc cắt lọc và xoay vạt Abbe từ môi dưới để bù đắp phần thiếu hụt (cách 2).

Cách nào cũng có ưu và nhược điểm riêng của nó. Với cách 1, đây là một cách rất đơn giản, bệnh nhân sẽ sớm hồi phục, tránh mổ nhiều lần, tuy vậy với cách này, chúng ta sẽ không thể bảo tồn nhân trung, môi trên sẽ bị ngắn lại  (trong giới hạn chấp nhận được) và bị lép môi trên (trong giới hạn chấp nhận được). 

Với cách mổ thứ 2 (xem hình phía dưới), phương pháp này phức tạp hơn nhiều; chúng ta sẽ cẫn làm một vạt lấy từ môi dưới, sau đó xoay vạt này lên bù đắp thiếu hổng môi trên. Tất nhiên, chúng ta cũng chỉ bù đắp được 1 phần của phần thiều hổng, vì chúng ta phải lấy từ môi dưới trong khi không được gây biến dạng và tổn hại quá nhiều tới môi dưới. Cách mổ này bệnh nhân sẽ không thể há miệng được trong vòng 3 tuần, suốt thời gian này bệnh nhân sẽ phải ăn thức ăn lỏng, hạn chế nhai, khó chăm sóc và vệ sinh miệng. 3 tuần sau, bệnh nhân sẽ được tách rời môi trên môi dưới và 3 tháng sau, bệnh nhân sẽ được chỉnh sửa lại sẹo. Nghe quy trình thôi là ít bệnh nhân lựa chọn rồi, nhưng bù lại, môi trên ít bị biến dạng và cân đối hơn.

Vạt Abbe tạo hình môi trên
Vạt Abbe tạo hình môi trên


Khách hàng chỉ cần vết thương lành và môi không bị quá biến dạng, vì vậy suaseo.com đã quyết định lựa chọn cách thứ nhất.

Đây là kết quả ngay sau mổ

Hình ngay sau mổ tạo hình thiếu hổng môi trên
Hình ngay sau mổ tạo hình thiếu hổng môi trên


Sau mổ 1 tuần

Sau mổ tạo hình thiếu hổng môi trên 1 tuần
Sau mổ tạo hình thiếu hổng môi trên 1 tuần

Và sau mổ 15 ngày.

Sau mổ tạo hình thiếu hổng môi trên 15 ngày
Sau mổ tạo hình thiếu hổng môi trên 15 ngày

Sau mổ 2 tuần, tình trạng vết mổ rất ổn, tình trạng thẩm mỹ môi trên chấp nhận được và tất nhiên tình trạng sẹo sẽ còn được cải thiện, khách hàng rất hài lòng. Hãy cũng chờ kết quả sau mổ 3 tháng nhé.